วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

วันเสาร์ 18 กุมภาพันธ์ 2555 (เรียนชดเชย)

เนื้อหาที่เรียน/ความรู้ที่ได้รับ

การเล่านิทานจากภาพวาดต่อกัน



เนื้อเรื่อง:
แน้มและเพื่อนๆ นั่้งรถเมลล์ไปเที่ยวสวนสัตว์ แน้มก็ได้เจอหอยทากบนรถเมลล์ เเน้มก็ดีดหอยทากและหยิบส้มขึ้นมากิน แน้มเจอลูกโปร่งรูปหมีแน้มอยากได้ แน้มจึงซื้อลูกโปร่งรูปหมีเดินเข้าไปในสวนสัตว์ ภายในสวนสัตว์แน้มก็ได้เจอกับลูกหมูตัวน้อยๆ พอเดินไปสักพักแน้มก็ได้แวะให้อาหารปลาและได้เจอนกตัวหนึ่ง กำลังจิกกินน้ำหวานของดอกไม้อย่างมีความสุข

กิจกรรมนี้ส่งเสริม
 1.ส่งเสริมการใช้ภาษาของเด็ก
2.ส่งเสริมการแสดงออก
3.ส่งเสริงให้เด็กรู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้


   รูปแบบของภาษา
เสียงสระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ คำที่มีความหมาย และซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน คือเสียงที่เปล่งออกมาเป็นหน่วยลำดับคำหรือประโยค

1. อักษรสูง มี 11 ตัว คือ ข ฃ ฉ ฐ ถ ผ ฝ ส ษ ศ ห  
( ฉันฝากขวดขี้ผึ้งใส่ถุงให้เศรษฐี )

2. อักษรกลาง มี 9 ตัว ก จ ด ต บ ป อ ฎ ฏ
( ไก่จิกเด็กตายบนปากโอ่ง ฎ ฏ )

3.อักษรต่ำ มี 24 ตัวแบ่งเป็น
- อักษรต่ำคู่ มี 14 ตัว คือ ค ฅ ฆ ช ซ ฌ ฑ ฒ ท ธ พ ฟ ภ ฮ
(พ่อค้าฟันทองซื้อช้างฮ่อ ฅ ฆ ฌ ฑ ฒ ธ ภ )
 
- อักษรต่ำเดี่ยว มี 10 ตัว คือ ง ญ น ย ณ ร ว ม ฬ ล
 งูใหญ่นอนอยู่ ณ ริมวัดโมฬีโลก )



การใช้ภาพแทนคำ



ปลาดาว




การผสมคำ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น